11 tác hại ghê gớm từ Nhang sử dụng hóa chất mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Thứ sáu - 01/02/2019 00:19
Thường xuyên tiếp xúc với khói nhang đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với trẻ nhỏ. Giống như khói thuốc, hương có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với loại khí này, đặc biệt là khi mang thai. Janet Choi, bác sĩ chuyên khoa sản tại trung tâm y khoa Colorado (Mỹ) cho biết, trẻ em có thể bị bệnh bạch cầu, đột biến gen nếu mẹ của chúng thường xuyên hít phải khói nhang trong quá trình mang thai.

Không ít người cho rằng đốt nhang mang lại mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng, giúp thư giãn và tăng cường tập trung.

Tuy vậy, theo các chuyên gia y khoa, khi đốt nhang bạn cũng cần hết sức chú ý vì những tác hại của khói nhang đối với sức khỏe. Nếu sử dụng quá mức, ngoài gây ra một số bệnh đường hô hấp, chúng còn tác động tiêu cực tới sức khỏe. Dưới đây là một trong số những tác động tiêu cực của khói nhang mà nhất định bạn phải biết:

11 tác hại ghê gớm từ Nhang sử dụng hóa chất mà bạn đang sử dụng hàng ngày.
11 tác hại ghê gớm từ Nhang sử dụng hóa chất mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

1. Nhiễm độc tế bào.

Đốt hương sẽ tạo ra một lượng lớn CO và các chất hóa học có hại khác. Theo Kenneth Offit, Trưởng ban Di truyền học tại Bệnh viện Denver Health (Mỹ), những chất này có ảnh hưởng xấu tới tế bào, làm thay đổi gen di truyền, tạo ra đột biến. Các đột biến này là tiền đề cho ung thư phát triển nhanh chóng.

2. Gây hại cho đường hô hấp.

Trong khi nhiều người cảm thấy ưa thích mùi vị trầm ấm của khói nhang (khói hương), không ít người lại gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, sổ mũi, nhức đầu khi hít phải loại khói này. Solomon Evans, chuyên gia hô hấp kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho biết, khói nhang chứa nhiều phân tử có khả năng kích thích hệ thống hô hấp mạnh mẽ.

Loại khói này có thể đi sâu vào phổi và gây ra những cơn ho dữ dội thậm chí rối loạn hô hấp. Không ít người lại gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, sổ mũi, nhức đầu khi hít phải khói hương.

Gây hại cho đường hô hấp.

3. Gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho biết, những khí sản sinh từ việc đốt hương không chỉ ảnh hưởng xấu tới vấn đề sức khỏe mà còn tác động tiêu cực tới phổi.

Một nghiên cứu đến từ các nhà khoa học Trung Quốc đã chỉ ra, hít hương đốt thường xuyên ở một không gian hẹp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi đáng kể.

4. Gia tăng hen suyễn

Erin Sundermann, nhà khoa học kiêm trợ lý giáo sư, công tác tại đại học Y California San Diego School cho biết, đốt hương làm không khí bị ô nhiễm và sản sinh ra nhiều hóa chất có hại. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới hen suyễn. Vì chứa nhiều nhân tố kích thích phổi, hương sẽ làm triệu chứng hen suyễn thêm trầm trọng nếu tiếp xúc thường xuyên.

5. Gây các bệnh về da

Gây các bệnh về da

Nếu là người bị dị ứng với khói bụi và các chất kích thích trong không khí, hít phải khói nhang có thể sẽ ảnh hưởng tới bạn. Theo Wilfred Marion phó giáo sư y khoa kiêm Trưởng ban da liễu tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), khi hương bị đốt cháy, các chất độc và chất gây dị ứng sẽ tiếp xúc với da, làm phá hủy sebum.

Đây là một loại bã nhờn được cơ thể tiết ra có tác dụng giữ ẩm và duy trì độ mịn màng cho da. Một khi bị phá hủy, da bạn sẽ bị khô ráp, dễ dẫn đến dị ứng, thậm chí là nhiễm trùng da. Ngoài ra, khói nhang cũng làm giảm nồng độ globulin miễn dịch E (IgE) - một loại kháng thể chống dị ứng tự nhiên của cơ thể.

Nếu là người bị dị ứng với khói bụi và các chất kích thích trong không khí, hít phải khói nhang có thể sẽ ảnh hưởng tới bạn.

6. Ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thường xuyên tiếp xúc với khói nhang đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với trẻ nhỏ. Giống như khói thuốc, hương có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với loại khí này, đặc biệt là khi mang thai. Janet Choi, bác sĩ chuyên khoa sản tại trung tâm y khoa Colorado (Mỹ) cho biết, trẻ em có thể bị bệnh bạch cầu, đột biến gen nếu mẹ của chúng thường xuyên hít phải khói nhang trong quá trình mang thai.

Sử dụng các loại nhang trầm sạch để bảo vệ trẻ nhỏ và cả gia đình

7. Gây các vấn đề thần kinh

Bất kì loại chất đốt nào cũng đều sản sinh CO và hương không phải ngoại lệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc đốt hương trong nhà làm tăng đáng kể nồng độ CO.

Theo Elizabeth M. Pieroth, chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem, tiếp xúc lâu dài với chất này có thể gây tổn hại tới hệ thần kinh trung ương. Mất trí nhớ và khả năng học tập kém là những gì bạn có mắc phải khi hít nhiều khói hương.

8. Làm nhức đầu

Một tác hại của khói nhang mà rất nhiều người gặp phải là bị nhức đầu. Danxia Hu, nhà nghiên cứu kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế tại Đại học Vanderbilt, Nashville cho biết, ngay cả khi tiếp xúc với nồng độ CO thấp, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Nếu đóng kín cửa, lượng khí này sẽ mãi luẩn quẩn trong phòng và khiến bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Khói nhang có thể khiến bạn bị nhức đầu.

Làm nhức đầu

9. Gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Phổi tắc nghẽn mãn tính là một dạng bệnh lý mãn tính liên quan tới suy giảm khả năng hô hấp của phổi. Sherry Ross, nhà dược sĩ học kiêm chuyên viên chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại trung tâm Santa Monica, California cho biết, những phụ nữ thường xuyên đốt hương tại nhà có nguy cơ đối mặt với căn bệnh này cao hơn hẳn những người khác. Đây cũng là chứng bệnh thường xuyên xuất hiện ở người hút thuốc lá.

10. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách khoa tim mạch tại Phòng cấp cứu khẩn cấp Bệnh viện Duke, những người thường xuyên sử dụng hương tại nhà có tỉ lệ mắc bệnh tim lên đến 12%. Các số liệu thống kê cũng cho thấy, những người này sở hữu nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch vành cao hơn 20% so với những người khác.

11. Kích ứng mắt

Nếu có dịp đến thăm các chùa, thiền viện, miếu,… vào dịp lễ, bạn sẽ chứng kiến cảnh tượng cả một không gian kín ngập đầy nhang khói. Bấy giờ, những khói nhang sẽ đi thẳng vào mắt, khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, thỉnh thoảng còn bị chảy nước mắt. Đó là phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm báo động trước tác nhân gây hại.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây